วันพุธที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

0

PARKER...ปากกาแห่งประวัติศาสตร์โลก





ยังคงครองตำแหน่งผู้นำด้านคุณภาพการเขียนระดับโลก สำหรับปากกาสัญชาติอเมริกันที่มีอายุยาวนานถึง 125 ปี อย่าง ‘Parker’ นอกจากรูปลักษณ์เรียบหรู ทันสมัย ยังมาพร้อมเทคโนโลยีที่ยกระดับการเขียนให้ไหลลื่นแบบไร้ขีดจำกัด

คุณปรีชา อาชามงคล ผู้จัดการฝ่ายการตลาดให้ข้อมูลว่า “ป๊ากเกอร์ถูกผลิตขึ้นโดยมิสเตอร์ จอร์จ ซัฟฟอร์ด ป๊ากเกอร์ (George Safford Parker) ซึ่งเดิมมีอาชีพเป็นครูที่สังเกตเห็นปัญหาของเด็กนักเรียนที่ใช้ปากกาหมึกซึม ส่วนใหญใช้ไปสักพักก็พัง เขาจึงคิดค้นทำปากกาดีๆ ขึ้นมาให้เด็กใช้ จากนั้นก็เริ่มทำแบรนด์โดยชื่อว่า ป๊ากเกอร์ ภายหลังบริษัทนีเวลล์ รับเบอร์เมด (Newell Rubbermaid) ได้เข้าซื้อกิจการ จึงทำให้ปัจจุบันป๊ากเกอร์ มีฐานการผลิตอยู่ในหลายประเทศทั้งฝรั่งเศส อเมริกา อังกฤษ

แฟล็กชิฟสโตร์แห่งแรกในเอเชีย
“โลโก้ที่ถือเป็นไอคอนแบรนด์คือ คลิปหนีบรูปลูกศร ดังนั้นสถาปนิกชาวฝรั่งเศสอย่างมิสเตอร์บรูโน่ โมนาร์ด (Bruno Moinard) ผู้ที่เคยดีไซน์ร้านให้กับ YSL ที่อเมริกา และออฟฟิศของ Hermes ในฝรั่งเศส จนโด่งดังไปทั่วโลก จึงนำคาแรคเตอร์ของโลโก้มาผสมผสานในการตกแต่งร้านที่ตั้งอยู่บริเวณชั้น 1 ของเซ็นทรัลเวิลด์ ผนังร้านใช้ไม้เบิร์ช ผลิตจากโปแลนด์ ซึ่งแกะลวดลายด้วยเลเซอร์ให้เป็นเส้นเหมือนหัวลูกศร เน้นความเรียบง่าย สีธรรมชาติของเนื้อไม้ให้ความรู้สึกอบอุ่น ช็อปนี้นับเป็นแห่งที่ 3 ของโลกและเป็นแฟล็กชิฟสโตร์แห่งแรกของเอเชีย

เทคโนโลยีปากกาสุดล้ำฉบับ ‘ป๊ากเกอร์’
“ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมามีการทำรีเสิร์ชความต้องการของผู้ใช้ปากกาในทวีปต่างๆ ทั้งอเมริกา รัสเซีย ฝรั่งเศส จีน พบว่า มีคนจำนวนมากต้องการใช้ปากกาที่มีฟังค์ชั่นการใช้งานเหมือนปากกาหมึกซึมคือ พอใช้งานไปสักระยะ โลหะที่ปลายด้ามจะค่อยๆ ปรับให้รับกับองศาของมือผู้ใช้ ป๊ากเกอร์ จึงเปิดตัวเทคโนโลยีที่เรียกว่า 5TH หรือ ฟิฟท์ เป็นนวัตกรรมที่มอบประสบการณ์การเขียนอันนุ่มนวล เสมือนลายเส้นจากปากกาหมึกซึมที่มาพร้อมไส้รีฟิลที่อำนวยความสะดวกสบาย ทดแทนเวลาในการสูบหมึก รวมทั้งยังมีการออกแบบหัวปากกาให้ปรับตามน้ำหนักการเขียนเฉพาะตัวของแต่ละบุคคล

“นอกจากนี้ เดิมเวลาพกปากกาหมึกซึมขึ้นเครื่องบิน หมึกในหลอดสูบน้ำหมึกอาจซึมออกมา เนื่องจากแรงดันอากาศ หรือถ้าเราวางทิ้งไว้บนโต๊ะอาจแห้ง มีคราบหรือตะกอนของหมึกเกาะอยู่ เทคโนโลยีฟิฟท์ช่วยให้ปัญหาเหล่านี้หมดไป อย่างรุ่นอินจินิวอิตี้ (Ingenuity) เป็นคอลเล็คชั่นที่ผลิตมาพร้อมกับเทคโนโลยีฟิฟท์ ซึ่งถือว่าประสบความสำเร็จมาก โดยเฉพาะในประเทศญี่ปุ่น และจีน บวกกับดีไซน์ที่ออกแบบมาเพื่อคุณผู้หญิง ผ่านรูปลักษณ์ของปากกาด้ามสีทองสลับชมพู หรือสีขาวมุก ที่ช่วยเสริมลุคให้ดูดีขึ้น ทำให้ได้รับความนิยมมาก

คอลเล็คชั่นปากกาสุดคลาสสิก

“คอลเล็คชั่นที่เป็นตำนานของป๊ากเกอร์รุ่นแรกชื่อว่า ดูโอโฟลด์ (Duofold) เพราะใช้เซ็นสัญญาสงบศึกในสงครามเย็นระหว่างประธานาธิบดีโซเวียต กับประธานาธิบดีสหรัฐฯ แล้วทำการแลกปากกาซึ่งกันและกัน หลังจากนั้นจึงมีดีไซน์รุ่นนี้ขึ้นมาใหม่ โดยทำเป็นรุ่นลิมิเต็ด ที่มีจำหน่ายอยู่ในร้าน ณ ตอนนี้ราคาอยู่ที่ 150,000 บาท ถัดมาคือคอลเล็คชั่น ซอนเนต (Sonnet)

ด้ามปากกาดีไซน์ให้มีลักษณะคล้ายกับมวนบุหรี่ซิก้าร์ ขนาดเหมาะมือ ส่วนอีกรุ่นคือ จอตเตอร์ (Jotter) เป็นปากกาลูกลื่นที่ป๊ากเกอร์ผลิตครั้งแรกในปี 1954 ปัจจุบันยังเป็นรุ่นที่ขายดี



โดยคงเอกลักษณ์ในเรื่องของรูปแบบเดิมไว้ทั้งหมด ต้องบอกว่ากระแสตอบรับดีมาก นอกจากนี้ยังมีพวกเครื่องหนังคุณภาพดี เช่น กระเป๋าสะพายขนาดต่างๆ ซึ่งผลิตจากอิตาลีทั้งหมด โดยได้แรงบันดาลใจมาจากลวดลายกราฟิกบนด้ามปากกา ซึ่งมีชื่อเรียกว่า ซิเซเล่ (ciselé) เป็นอีกหนึ่งเอกลักษณ์อันโดดเด่นของป๊ากเกอร์เช่นกัน”



0 ความคิดเห็น: